Mục lục [Ẩn]
- 1. Chiến lược hạt nhân hoá
- 2. Chiến lược chuẩn hóa
- 3. Chiến lược đơn giản hoá
- 4. Chiến lược tự động hoá
- 5. Chiến lược chia sẻ hoá
Trong một cuộc phỏng vấn với trường doanh nhân Harvard Business Review (HBR), Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ về chiến lược 5 hóa của Vingroup. Chiến lược này được triển khai từ năm 2018 với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh của Vingroup. Vậy cụ thể chiến lược của Vingroup đề cập đến nội dung gì? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu qua bài viết sau
1. Chiến lược hạt nhân hoá
Theo ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, chiến lược đầu tiên trong 5 hóa của Vingroup là HẠT NHÂN HOÁ. Tức là, Mỗi lãnh đạo phải là hạt nhân, là người dẫn đầu, là thủ lĩnh.
Ông Vượng chia sẻ, đội ngũ lãnh đạo cấp cao là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu của chiến lược 5 hóa của Vingroup - Hạt nhân hóa sẽ tập trung vào việc xây dựng đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn rộng, có năng lực và tố chất lãnh đạo để dẫn dắt doanh nghiệp đến sự phát triển bền vững trong tương lai.
Vingroup đã thực hiện chiến lược hạt nhân hoá thông qua việc đầu tư mạnh vào dự án phát triển xe ô tô điện Vinfast. Để dự án được hoàn thiện và đi vào triển khai hoạt động, Vingroup đã chiêu mộ nhiều “hạt nhân” là các nhân sự cao cấp có kinh nghiệm và uy tín trong ngành công nghiệp ô tô để dẫn dắt và phát triển dự án đi đến thành công.
Cụ thể, Vingroup đã bổ nhiệm ông Võ Quang Huệ - Cựu CEO Bosch Việt Nam và ông James B.DeLuca - Cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors vào vị trí Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ngoài ra, Vingroup cũng đã quy tụ được nhiều chuyên gia công nghệ và sản xuất ô tô đầu ngành như BMW, General Motors, Bosch… đầu quân về VinFast.
Với bề dày kiến thức và kinh nghiệm phong phú, những lãnh đạo này được kỳ vọng sẽ xây dựng, vận hành và phát triển mảng sản xuất ô tô của Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast được thành công. Và hơn thế nữa là giúp VinFast phát triển thành một thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.
>>> XEM THÊM: 5 CẤP ĐỘ LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TỪ TỐT ĐẾN VĨ ĐẠI
2. Chiến lược chuẩn hóa
Chiến lược 5 hóa của Vingroup tiếp theo là CHUẨN HOÁ. Theo ông Phạm Nhật Vượng: Mọi thứ phải có tiêu chuẩn và đạt chuẩn, không nơi này làm một kiểu, nơi kia làm một kiểu. Theo ông Vượng, đây là chiến lược tập trung vào việc xây dựng và phát triển các quy trình, tiêu chuẩn và quy định trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Vingroup đã thực hiện chiến lược 5 hóa của Vingroup - Chuẩn hóa thông qua việc áp dụng các quy trình tiêu chuẩn trong hoạt động quản trị và sản xuất. Với dự án phát triển xe Vinfast, VinFast đã xây dựng một hệ thống quy trình thống nhất dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng, sản xuất, môi trường và an toàn lao động.
Cụ thể, tiêu chuẩn sản xuất ô tô của Đức (VDA), tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Nhật Bản (ISO 9001:2015), IATF 16949:2016, ISO 14001:2015 và OHSAS 18001:20073.
Nhờ triển khai chiến lược 5 hóa của Vingroup - Chuẩn hóa, Vinfast đã mang lại nhiều thành công mỹ mãn khi những dòng xe Vinfast đều được nhiều tổ chức và cá nhân đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Theo đó, VinFast Fadil là dòng xe được tổ chức Euro NCAP đánh giá đạt 4 sao về an toàn. VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng đã được tổ chức J.D. Power đánh giá đạt điểm số cao về chất lượng ban đầu.
>>> XEM THÊM: HỌC HỎI TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA 6 DOANH NGHIỆP HÀNG ĐẦU
3. Chiến lược đơn giản hoá
Khi nói đến chiến lược 5 hóa của Vingroup, ta không thể không nhắc đến chiến lược đơn giản hóa của doanh nghiệp. Ông Phạm Nhật Vượng đã định nghĩa chiến lược là "Loại bỏ những thứ không cần thiết, giữ lại những thứ cần thiết, và làm cho những thứ cần thiết trở nên đơn giản nhất có thể". Chiến lược của Vingroup này sẽ làm đơn giản hóa các chức danh, quy trình để hoạt động quản lý và vận hành doanh nghiệp được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Theo ông Vượng, Vingroup đã loại bỏ hơn 50% các chức danh trong bộ máy quản lý, giảm thiểu các bước xử lý công việc, tạo ra các tiêu chuẩn và quy trình thống nhất cho toàn tập đoàn. Vingroup cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật vào quản trị và điều hành để nhiều phần công việc có thể tự động vận hành được.
Việc áp dụng chiến lược 5 hóa của Vingroup - Tự động hóa đã tối ưu hóa quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp và cũng giúp tập đoàn đạt được nhiều kết quả cao trong hoạt động kinh doanh. Theo báo cáo tài chính của Vingroup, doanh thu của tập đoàn đã tăng từ 58.500 tỷ đồng năm 2016 lên 122.500 tỷ đồng năm 2019, trong khi lợi nhuận sau thuế cũng tăng từ 3.300 tỷ đồng lên 15.600 tỷ đồng trong cùng khoảng thời gian.
Tại Lễ vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020, Vingroup cũng đã được bình chọn là Nơi làm việc tốt nhất trong 4 lĩnh vực ô tô, bất động sản, nghỉ dưỡng và giáo dục.
>>> XEM THÊM: HỌC HỎI TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
4. Chiến lược tự động hoá
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng từng định nghĩa về chiến lược 5 hóa của Vingroup - Tự động hóa là: “Đẩy mạnh việc ứng dụng kỹ thuật và công nghệ thông tin vào quản trị, điều hành. Theo quan điểm của tôi một khi hệ thống đã chuẩn, đã đơn giản thì nhiều phần đã tự động vận hành được.”
Theo đó, chiến lược của Vingroup - Tự động hóa được đi vào triển khai, ứng dụng công nghệ và hệ thống tự động để tối ưu hóa quy trình và hoạt động của tập đoàn. Cụ thể, vào tháng 12 năm 2022, Vingroup và các công ty con đã chuyển đổi các ứng dụng SAP sang cơ sở hạ tầng đám mây của Google Cloud để phân tích dữ liệu sản phẩm, khách hàng và chuỗi cung ứng. Từ đó giúp Vingroup tối ưu chi phí hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng
Việc triển khai chiến lược 5 hóa của Vingroup - Tự động hoá giúp tối ưu hóa quy trình quản lý và sản xuất, giảm thiểu sai sót và tránh lãng phí thời gian, nguồn lực doanh nghiệp.
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 KỸ NĂNG TẠO NÊN NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC
5. Chiến lược chia sẻ hoá
Dựa trên chia sẻ của Ông Phạm Nhật Vượng: "Trong nội bộ tập đoàn các công ty chia sẻ nguồn lực, việc gì làm chung được, làm tập trung được thì sẽ làm". Chiến lược 5 hóa của Vingroup - Chia sẻ hoá được định nghĩa là chiến lược tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tài nguyên của doanh nghiệp cho nhau.
Vingroup đã thực hiện chiến lược của Vingroup này bằng cách xây dựng một hệ sinh thái đa ngành, đa lĩnh vực, kết nối các công ty con và các đối tác trong và ngoài nước. Điển hình như việc chia sẻ nguồn cung ứng nông sản sạch giữa VinEco và VinMart. VinEco cung cấp rau quả, trái cây, thịt gia cầm, cá và trứng cho VinMart với chất lượng cao và giá cả hợp lý. VinMart bán các sản phẩm của VinEco cho người tiêu dùng với mức chiết khấu ưu đãi hơn.
Vingroup cho phép chia sẻ nền tảng kỹ thuật số giữa VinID - ứng dụng thanh toán và tích điểm trên điện thoại thông minh với các công ty con khác của Vingroup để khách hàng sử dụng các dịch vụ của Vingroup và các đối tác liên kết một cách dễ dàng và an toàn.
Theo ông Vượng, việc áp dụng chiến lược 5 hóa của Vingroup - Chia sẻ hoá giúp tập đoàn tạo dựng một hệ sinh thái liên kết giữa các doanh nghiệp đa lĩnh vực trong cùng tập đoàn lại với nhau tạo dựng một văn hoá thống nhất. Vingroup có thể tận dụng hiệu quả nguồn lực có sẵn từ các công ty con để hỗ trợ lẫn nhau, giúp tập đoàn giảm thiểu các chi phí vận hành và đầu tư công nghệ, nhân lực. Song song đó, chiến lược 5 hóa của Vingroup này còn giúp nâng cao năng suất lao động, mang lại lợi ích song hành cho các doanh nghiệp trong cùng hệ sinh thái và đặc biệt là tạo nên một văn hoá tích cực trong toàn bộ Vingroup.
Có thể nói, 5 hoá của Vingoup tác động rất lớn đến văn hoá của tổ chức này, đây là điều mà nhiều doanh nghiệp có thể học hỏi và áp dụng linh hoạt vào doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không dễ dàng và để làm được điều đó Trường Doanh Nhân HBR đã tổ chức chương trình THU HÚT VÀ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI BẰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP giúp tổ chức tạo dựng được văn hoá tích cực cho quá trình phát triển.
Chiến lược 5 hóa của Vingroup được triển khai thành công trong những năm qua, giúp tập đoàn đạt được nhiều thành tựu vĩ đại. Chiến lược của Vingroup mang lại nhiều bài học kinh nghiệm để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng để xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết trên của Trường Doanh Nhân HBR đã mang đến cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích.